ประเด็นร้อน

ก.เกษตรฯ ขอ ยูเอ็น-ธนาคารโลก เคลียร์ปมเอกชนแอบอ้างโกงเกษตรกร

โดย ACT โพสเมื่อ May 11,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

เกษตรฯ ทำหนังสือถึงยูเอ็น-ธนาคารโลก ขอเคลียร์ปมเอกชนอ้างได้รับเงินทุนสนับสนุน เข้าข่ายฉ้อโกงหลอก เกษตรกร 6 หมื่นราย ชี้หากผิดจริงมีโทษปรับ 300,000 บาท พร้อมเร่งแจ้งเกษตรกรให้ระมัดระวัง...

 

นายพีรพันธ์ คอทอง ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ทำหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และธนาคารโลก (เวิล์ดแบงก์) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่ บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด) กล่าวอ้างว่า เป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจาก ยูเอ็น และเวิล์ดแบงก์ เพื่อดำเนินธุรกิจเกษตรพันธสัญญา หรือ การทำสัญญาซื้อขายผลผลิตล่วงหน้าระหว่างฝ่ายเกษตรกรกับคู่สัญญา โดยชักชวนให้เกษตรร่วมเป็นสมาชิกมากกว่า 60,000 คน ใน 5 จังหวัด คือ จังหวัดเลย สกลนคร บึงกาฬ สุรินทร์ และศรีสะเกษ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกรายละ 200 บาท และจ่ายค่าฝึกอบรมรายละ 2,500 บาท


ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังอาศัยช่วงเวลาที่ราคาข้าวตกต่ำชักชวนผู้ค้าข้าวและชาวนากว่า 300 ราย ว่าจะรับซื้อข้าวในราคาสูง สร้างความเสียหายกว่า 23 ล้านบาท ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายการกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา (สลพ.) ได้ประสานกับสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน (สกร.) เพื่อตรวจสอบ


สำหรับในเบื้องต้นตรวจสอบพบว่า บริษัท พันปี กรุ๊ป มีบริษัทลูก หรือบริษัทสาขาจำนวน 153 บริษัทที่กระจายดำเนินธุรกิจในภาคอีสาน มีการจดแจ้งการประกอบธุรกิจในระบบเกษตรพันธสัญญา ต่อกระทรวงเกษตรฯ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2561 แต่จากหลักฐานข้อมูล ยังไม่พบได้ทำสัญญาในเกษตรพันธสัญญา เนื่องจากยังไม่ปรากฏว่ามีการจัดส่งสำเนาเอกสาร ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องส่งสำเนาหนังสือมายังกระทรวงเกษตรภายใน 30 วัน จึงต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากบริษัทฯ ได้กระทำผิดเงื่อนไขเกษตรพันธสัญญาจริง จะมีการโทษปรับเป็นเงิน 300,000 บาท


นายพีรพันธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งเรื่องให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อแจ้งเตือนเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรให้ระมัดระวัง รวมทั้ง แจ้งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์เพื่อทราบเป็นข้อมูลในการประสานงานติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw